A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới trong công tác truyền thông dân số

Từ đầu năm 2025 đến nay, công tác truyền thông Dân số tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn từ Sở Y tế. Ngày 09/5/2025, Sở Y tế Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 85/KH-SYT về thực hiện Chương trình truyền thông Dân số đến năm 2030 tạo nền tảng thống nhất cho toàn hệ thống trong triển khai nhiệm vụ, các đơn vị y tế cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, bám sát mục tiêu, chỉ tiêu được giao.

Thăm khám sức khỏe định kỳ cho phụ nữ mang thai tại Phòng khám Đa khoa Trường Sinh Hà Nội Lạng Sơn

 

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về dân số tiếp tục được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Các hình thức triển khai chủ yếu bao gồm: hội nghị tuyên truyền, sinh hoạt chi bộ, các buổi họp dân cư tại thôn bản, lồng ghép trong các lớp tập huấn chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, truyền thông cộng đồng ... 6 tháng đầu năm 2025 toàn tỉnh tổ chức được 152 buổi tuyên truyền, với 6.840 lượt người tham gia. Một số địa phương có số buổi triển khai và tỷ lệ người dân tham gia cao như Tràng Định (79 buổi, 3.264 người), Văn Lãng (108 buổi, 2.883 người).

Trong thời gian qua, các đơn vị đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả tiếp cận thông tin dân số tới các nhóm đối tượng trong cộng đồng. Việc truyền thông không chỉ được thực hiện thông qua các buổi tuyên truyền trực tiếp mà còn được mở rộng sang nhiều phương tiện truyền thông đa dạng, hiện đại, phù hợp với xu thế và nhu cầu tiếp nhận thông tin của người dân. Đặc biệt là sự phát huy vai trò của mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, website của Trung tâm Y tế và các trạm y tế xã. Hầu hết các đơn vị đã chủ động xây dựng trang mạng xã hội để đăng tải bài viết, video ngắn, ảnh… để truyền thông phù hợp với từng sự kiện. Nhiều đơn vị đã duy trì các fanpage, cập nhật thường xuyên thông tin về sức khỏe, trong đó chú trọng nội dung sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, và được người dân tương tác tích cực.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thực hiện phát hành khoảng 17.000 tờ rơi tuyên truyền, pano, áp phích treo tại các điểm công cộng, trạm y tế và nơi đông dân cư. Nội dung sản phẩm truyền thông tập trung vào các chủ đề như: sinh đủ 2 con, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh…

Các hoạt động truyền thông trong thời gian qua đã chú trọng phân nhóm đối tượng tiếp cận để tăng hiệu quả tuyên truyền, trong đó tập trung vào phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên - thanh niên, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và người dân tại vùng sâu, vùng xa.

Nhờ sự đổi mới đồng bộ cả về nội dung lẫn hình thức, công tác truyền thông dân số tại cơ sở phát huy hiệu quả, giúp tăng cường tính chủ động và nhận thức của người dân trong việc thực hiện các chính sách dân số tại cơ sở. Một số mô hình truyền thông tại cộng đồng được duy trì và phát huy hiệu quả, điển hình như lồng ghép truyền thông dân số tại buổi tiêm chủng mở rộng, sinh hoạt Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên…Đặc biệt, trong tháng 5/2025, toàn tỉnh tổ chức 146 sự kiện truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia Thế giới với hình thức đa dạng như: tọa đàm, truyền thông nhóm nhỏ kết hợp tư vấn xét nghiệm sàng lọc, và truyền thông trên nền tảng số như video clip, bài viết tuyên truyền trên mạng xã hội, thu hút khoảng hơn 5 ngàn lượt người tham gia các sự kiện. Một số địa phương triển khai mạnh như: Bình Gia (19 cuộc, 5.82 lượt người tham dự), Lộc Bình (42 cuộc, 1.852 lượt người tham dự), Tràng Định (44 cuộc, 2.737 lượt người tham dự).Các hoạt động truyền thông góp phần thúc đẩy người dân chủ động tham gia khám sàng lọc, từng bước giảm thiểu tỷ lệ sinh con mắc Thalassemia. Người dân ngày càng quan tâm đến các vấn đề về dân số, được tiếp nhận nhiều thông tin hơn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống tảo hôn, kết hôn cận huyết, chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ nhỏ, người cao tuổi…, góp phần tích cực cho công tác truyền thông dân số đạt hiệu quả và nâng cao chất lượng dân số.

Minh Anh – TT KSBT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Văn bản mới
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 32
Tháng 07 : 468
Tháng trước : 795
Năm 2025 : 4.777